ตัวอย่างโจทย์การเคลื่อนที่เป็นวงกลม

ตัวอย่างที่  1   โลกจะต้องหมุนด้วยอัตราเร็วเท่าใด เพื่อให้ความเร่งสู่ศูนย์กลางวัตถุที่อยู่บนพื้นโลกเป็น 30 cm/s2  เมื่อรัศมีโลก 6.378  x 108  m

 

 

ตัวอย่างที่  2   วัตถุมวล 0.2 กิโลกรัม เคลื่อนที่เป็นวงกลมรัศมี 2 เมตร  ด้วยอัตราเร็วคงที่มีคาบการหมุน  12 วินาที/รอบ  จงหาแรงสู่ศูนย์กลางของวัตถุ  และการกระจัดเมื่อเวลาผ่านไป  3 วินาที

 

 

ตัวอย่างที่ 3   วัตถุมวล  m1  และ   m2    ผูกกับเชือกโดยมี   m1 ผูกที่จุดกึ่งกลางเชือก  m2  ผูกที่ปลายเชือก  โดยปลายอีกข้างหนึ่งยึดอยู่ตรงใจกลางโต๊ะ  ถ้าวัตถุทั้งสองเคลื่อนเป็นวงกลมอยู่บนโต๊ะราบลื่น  โดยเชือกตึงเป็นเส้นตรงเดียวกัน และปลายเชือกที่ยึดอยู่ในกลางโต๊ะเป็นศูนย์กลางของวงกลม   ถ้า m1 : m2 = 4 : 3  จงเปรียบเทียบแรงตึงในเชือกที่ผูก  m1  และ m2

ตัวอย่างที่  4   โต๊ะสี่เหลี่ยมมีพื้นราบเรียบ มีวัตถุ A มวล 0.4 กิโลกรัม เคลื่อนที่เป็นวงกลมที่มีรัศมี 30 cm.  อยู่ได้โดยมีเชือกผูกวัตถุนี้ไปสอดผ่านรูลื่นตรงกลางโต๊ะ  โดยปลายเชือกผูกกับวัสดุ  B  มวล 0.3 กิโลกรัม  ห้อยอยู่   จงหา

ก.   อัตราเร็วเชิงเส้นของวัตถุ  A

ข.   อัตราเร็วเขิงมุมของวัตถุ  A

ค.    อัตราเร็วเป็นคาบของวัตถุ  A

ง.    ความถี่ของวัตถุ  A

จ.  ความเร่งของวัตถุ  A

 

ตัวอย่างที่  5   วัตถุ  0.6 กิโลกรัม  ผูกด้วยเชือกยาว 1 เมตร  แล้วแกว่งเป็นวงกลมในระนาบระดับ  ด้วยรัศมี  60 เซนติเมตร  จงหาความตึงในเส้นเชือกและอัตราเร็วของวัตถุ

ตัวอย่างที่  6   โต๊ะสี่เหลี่ยมราบผิวขรุขระ  มีสัมประสิทธิ์ความเสียดทาน = 0.5  มีมวล 4 กิโลกรัม  วางอยู่  จากมวลผูกเชือกดึงสอดผ่านรูกลางโต๊ะผูกมวล 1 กิโลกรัม ห้อยอยู่ในแนวดิ่ง เชือกใต้โต๊ะยาว 50 เซนติเมตร  จงหาว่าจะต้องแกว่งมวลใต้โต๊ะด้วยความเร็วสูงสุดเท่าไร  มวลบนโต๊ะยังไม่เคลื่อนที่

ตัวอย่างที่  7   มวล m ผูกด้วยเชือกยาว  l เคลื่อนที่เป็นวงกลมด้วยอัตราเร็ว v คงที่ โดยเชือกเคลื่อนที่เป็นรูปกรวยและทำมุม  q  กับแนวดิ่ง  จงหาว่าเวลาที่วัตถุเคลื่อนที่ได้ 1 รอบ  เป็น  image

0 Responses

Post a Comment